Chúng ta biết đến cảo chữ C (hay còn gọi là vam chữ c hay kẹp c) và cảo chữ F là hai dụng cụ thông dụng thường được sử dụng trong nghề mộc, xây dựng, gia công….Nhưng không phải ai cũng nắm rõ được đặc điểm, lợi ích mà cảo chữ C và chữ F mang lại.

Các thông tin cơ bản về cảo chữ C

1. Cảo chữ C là gì?

Cảo chữ C ( tên gọi khác là kẹp  chữ C ) dụng cụ kẹp linh hoạt được dùng để cố định tạm thời vật hoặc phôi. Để nói về nguồn gốc cổ xưa của cảo chữ C thì đây là dụng cụ kẹp của nhà sản xuất xe ngựa hoặc kẹp vận chuyển. 

Nó là một công cụ có độ cứng cao được sử dụng để giữ các hình dạng khác nhau của phôi, mô-đun và các vật dụng khác. Sản phẩm này không chỉ được sử dụng trong nghề mộc mà ngày nay nó còn được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực mà dễ dàng mang theo và sử dụng. Nhờ cấu tạo bằng vật liệu thép đúc, nên cảo chữ C có độ cứng cao và bền, có thể sử dụng trong thời gian dài. 

2. Ưu điểm của cảo chữ C

Cảo chữ C được thiết kế vít trong có thể tự do điều chỉnh phạm vi kẹp với lực kẹp tối đa.

Hầu hết các loại cảo chữ C chất lượng đều được cấu tạo từ thép cacbon chất lượng cao, và được rèn nóng cẩn thận cho độ cứng lớn. Với việc xử lý nhiệt tổng thể, cảo chữ C mang độ bền cao và lực tạo ra tốt hơn. Phần lớn các  loại cảo chữ C đều được thiết kế hình dáng nhỏ gọn, tiện lợi, có thể mang đến bất cứ đâu và sử dụng bất cứ lúc nào. 

3. Một số thông số kỹ thuật để gắp đúng cảo chữ C

Các tính năng dưới đây của cảo chữ C sẽ giúp bạn chọn một chiếc kẹp  mà bạn cần, chúng không phải là sản phẩm  cần thiết, nhưng nó sẽ mang hữu ích đối với bạn
Độ mở tối đa (còn gọi là tiếp cận)
Độ sâu khe kẹp (độ sâu tiếp cận)
Kích thước kẹp
Lực kẹp và độ bền

4. Cách sử dụng cảo chữ C trong công việc của bạn

Vặn kẹp và đặt các miếng gỗ bạn cần ép,  cắt hoặc cố định. Sau đó vặn theo chiều kim đồng hồ để ép gỗ hoạt động chặt chẽ và cần giữ nguyên vị trí trong vài giờ.
Cảo chữ C được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gỗ . Khi bạn sử dụng cảo sẽ có một đầu để bạn có thể đặt một miếng đệm lên trên bề mặt phôi để tránh để lại dấu vết trên sản phẩm. Nó có thể được sử dụng cùng với tấm che bàn hoặc các kết hợp dòng kẹp khác cũng có thể là được sử dụng một mình. 

5. Bạn cần lưu ý điều gì khi mua một chiếc cảo chữ C cho đồ gỗ của mình ?

Bạn cần kiểm tra trục xoay, không ai thích trục bị cong,  nó làm lãng phí công sức và thời gian của bạn khi bạn sử dụng. Hãy chắc chắn rằng trục xoay luôn thẳng.
Đảm bảo đầu kẹp chữ C có Hàm điều chỉnh.
Di chuyển tay cầm của vít và đảm bảo rằng vít không bị bung ra

Các thông tin về cảo chữ F

1. Cảo chữ F là gì?

Cảo chữ F còn được gọi là kẹp BAR và kẹp tốc độ. Giống như tên gọi, sản phẩm được thiết kế hình dạng chữ F với chức năng tương tự như cảo chữ C và độ sâu khe kẹp  rộng hơn so với cảo chữ C.

Cảo chữ F là dụng cụ để tháo các mối ghép côn hoặc trụ có độ dôi. Ở một số trường hợp, cảo còn dùng để kẹp, giữ các chi tiết tháo lắp có tính ứng dụng cao trong các xưởng sửa chữa, cơ khí, lắp ráp, đóng tàu…. 

Kẹp chữ F được cấu tạo bằng hai thanh ngang và một thanh dọc. Ở phần cuối của kẹp, có một vít có thể siết chặt đối với công việc của bạn. Cảo chữ F có thể điều chỉnh và dễ dàng kẹp đồ gỗ lớn mà không cần đến trục xoay, vít lớn. 

1. Cách sử dụng kẹp F

Cảo chữ F là một công cụ cần thiết và cơ bản trong ngành mộc. Cách sử dụng cảo chữ F cũng khá đa dạng. Nó có thể được sử dụng như một công cụ chế biến gỗ để cố định phôi gỗ, ngoài ra cảo chữ F cũng có thể được sử dụng trên giá đỡ gia công kim loại.

Khi bạn cắt hoặc cưa những vật dụng có hình tròn thì cảo chữ F sẽ trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết khi nó có thể kẹp rất chặt vào phôi, khi đó bạn không cần giữ cảo mà có thể thả tay ra. 

2. Một số  gợi ý để có thể chọn cảo chữ F phù hợp với công việc của bạn 

Bạn có thể chọn kích thước cảo chữ F  phù hợp với công việc của mình dựa  theo các đặc điểm dưới đây :
Độ mở tối đa 
Độ sâu khe kẹp
Chiều dài thanh
Lực kẹp và độ bền

3. Cách sử dụng cảo chữ F đúng cách

Cảo chữ F là một lựa chọn rất tốt để kẹp chặt các mảnh gỗ lại với nhau. Tuy nhiên trong quá trình kẹp bạn phải để lại một khoảng không gian đủ để di chuyển giữa hàm kẹp và bề mặt phôi. Bằng cách này, bạn có thể làm việc một cách dễ dàng, có thể di chuyển và tháo phôi theo ý muốn. Di chuyển đuôi về phía đầu và đảm bảo gỗ được cố định một cách chặt chẽ với nhau.

Sử dụng lực kẹp quá mạnh có thể để lại lỗi hoặc làm hỏng bề mặt phôi kẹp. Để tránh điều này xảy ra, bạn nên sử dụng kèm một miếng gỗ nhỏ hoặc miếng đệm trong quá trình kẹp.

Các miếng đệm là cần thiết bởi chúng sẽ ngăn ngừa tình trạng phôi của bạn bị trầy xước bởi hàm điều chỉnh kim loại của cảo chữ F. Nó cũng trải đều áp lực kẹp để phôi của bạn có thể được kẹp đồng đều. Nếu bạn sử dụng kẹp đúng cách, bạn có thể không dùng đến tay.

4. Phân loại cảo chữ F

Chúng tôi có thể cung cấp cho bạn các loại cảo chữ F có kích thước khác nhau tùy theo công việc mà bạn yêu cầu. Benma cung cấp kẹp chữ F kích thước 6-36 inch cho mọi yêu cầu của bạn. 

Bên cạnh đó, cảo chữ F cũng được chia làm nhiều loại, bao gồm kẹp F lò xo ly hợp, kẹp F chế biến gỗ, kẹp F bằng thép rèn nặng, kẹp F nhanh (kẹp kích hoạt), kẹp gỗ tăng đưa SASH, và kẹp F song song.

5.Ưu điểm của cảo chữ F

Cảo được cấu tạo trên nguyên liệu chất lượng cao và được tôi rèn chính xác, thiết kế tự khóa sản xuất, làm dày và ổn định kẹp lực vốn có.
Kẹp tạo lực kẹp chắc chắn, bền bỉ, giảm thiểu khả năng rơi trong quá trình sử dựng 
Cảo được xử lý ở nhiệt độ cao, mạnh mẽ và bền bỉ, độ cứng mạnh và độ dẻo dai cao, dễ dàng lắp đặt và sử dụng.