Người phụ nữ có một khuôn mặt tươi sáng xinh đẹp, phần nào nhờ ở làn da đẹp, trắng trẻo hồng hào. Dân gian ta có câu: “nhất dáng, nhì da…”, nói lên cái đẹp của làn da là cái vốn quý giá.

1. LẠC QUAN TRONG CUỘC SỐNG

Tâm lý, tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Cần phải có bản lĩnh vững vàng, dù gặp chuyện buồn rầu bất hạnh hoặc không như ý mong muốn, cũng cần bình tĩnh, tìm cách đối phó, thích nghi.

Tinh thần yếu đuối, ủy mị, sẽ làm cho da mặt sạm đi, mau nhăn và nổi mụn. Người phụ nữ lo lắng sẽ mau già, da sẽ mau nhăn, lão hóa sớm, sạm lại và mất vẻ tươi sáng mịn màng. Hãy luôn sống vui vẻ, nụ cười luôn nở trên môi.

2. DINH DƯỠNG HẰNG NGÀY

Làn da được coi như một tấm gương phản chiếu của sức khỏe cơ thể và sự ăn uống hàng ngày. Chỉ khi nào ta ăn uống cân bằng dinh dưỡng, đầy đủ các chất một cách hợp lý, cân đối: chất thịt (động vật và thực vật), chất béo, chất bột, vitamin và muối khoáng thì làn da sẽ tươi mịn hồng hào.

Trong vấn đề dinh dưỡng, vitamin và các khoáng vi lượng là những yếu tố không thể thiếu được. Các vitamin này thường có trong rau quả tươi. Vì vậy, ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây hàng ngày để bổ sung vitamin và khoáng chất là điều không thể thiếu. Nếu có khả năng nên uống thêm sữa bò tươi hàng ngày là điều tốt nhất.

3. NHỮNG YẾU TỐ HẰNG NGÀY ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÀN DA

Ô nhiễm môi trường: làn da chịu ảnh hưởng của không khí ô nhiễm, nhất là nơi thành thị, con người sống chen chúc, vật thải, khói bụi sẽ làm ô nhiễm không khí trầm trọng. Những chất ô nhiễm này sẽ bám vào da, thay đổi cấu trúc, đưa đến hiện tượng nhão da và nhăn da sớm.

Ánh sáng mặt trời: có rất nhiều tác động tới làng da, tuy nhiên ánh sáng lúc bình minh rất tốt cho làn da vì chúng kích thích sinh vitamin D, ngược lại nên tránh ánh sáng từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều, lúc này tia cực tím của mặt trời sẽ chiếu trực tiếp vào da, sẽ làm tổn thương sự đàn hồi của da đưa đến nhăn da sớm.

Vì vậy, bảo vệ da chống ánh nắng tích cực là một điều cũng cần nhớ. Khi đi ra nắng luôn đội mũ rộng vành, che dù, mặc áo quần kín cơ thể, mang găng tay dài dể bảo vệ da tránh ánh nắng gay gắt.

Tập thể dục điều đặn mỗi ngày: nên đi bộ, chạy bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu và đi xe đạp giúp cơ thể khỏe mạnh thì làn da mới hồng tươi mịn màng.

Nước: còn cần hơn mỹ phẩm. Nên uống nước đầy đủ hàng ngày, tập uống nước theo thói quen, định lượng nước uống hàng ngày khoảng 1,5 – 2 lít /ngày.

4. CHĂM SÓC DA HẰNG NGÀY

Mặt nạ trái cây: dùng cà chua, cà rốt, chuối, táo, nho… xay giã nhuyễn rồi đắp lên mặt, nằm nghỉ 15 – 30 phút rồi rửa đi, bạn sẽ có cảm giác thấy mát mẻ, dễ chịu và hình như da mặt tươi khỏe hơn.

Đắp mặt nạ miếng: loại mặt nạ này có bán sẵn trên thị trường. Có rất nhiều loại mặt nạ với nhiều công dụng phù hợp với từng tình trạng da. Chúng ta chỉ việc xé bỏ bao bì và đắp trực tiếp trên da. Nhanh, gọn, tiện lợi hơn rất nhiều so với loại mặt nạ tự chế tại nhà.

Xông hơi: giúp cho lỗ chân lông thông thoáng hơn. Các cặn bẩn bên dưỡi lỗ chân lông sẽ được đẩy ra ngoài, từ đó sẽ giúp cho làn da thông thoáng hơn, sạch hơn và chống lão hoá hơn.