Nội thất mây tre tưởng chừng có phần xưa cũ, thế nhưng trong những năm trở lại đây đang là xu hướng yêu thích, được nhiều người lựa chọn và là món đồ decor độc đáo. Nó mang lại sự giản dị, mộc mạc nhưng cũng rất nghệ thuật giúp không gian sống trở nên ấm áp mà vẫn tạo nét riêng biệt, đầy tính thẩm mỹ. Hay nói cách khác đó là sự pha trộn giữa nét đẹp đương đại và truyền thống.

1. Bạn biết gì về nội thất mây tre?

Đồ nội thất bằng mây có nguồn gốc từ nguyên liệu cây mây tự nhiên, một loại cây linh hoạt, có sợi, rất gần gũi, thân thiện với con người và được làm thành các sản phẩm như bàn ghế mây, bình hoa, khung ảnh, mâm mây đan,…

Bằng bàn tay khéo léo của  người người nghệ nhân, đã cho ra đời những món đồ nội thất đáng kinh ngạc với kiểu dáng đẹp mắt có khả năng chịu lực tốt. 

Những sản phẩm mây mang trong mình nét đẹp bình dị, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế, đa dạng, được ứng dụng trong nhiều việc khác nhau từ sinh hoạt hàng ngày cho tới việc trang trí nội thất, không gian gia đình cho tới nhà hàng, khách sạn….

2. Điểm nổi bật của nội thất mây tre

Khi bước vào ngôi nhà bạn sẽ bắt gặp những món đồ dùng nội thất làm bằng mây như: bộ bàn ghế sofa, kệ trang trí, bàn ghế phòng khách hay bàn ghế ngoài ban công với nhiều mẫu mã, hình dáng, màu sắc rất đặc biệt.

Thay vì sử dụng những món đồ công nghiệp như gỗ, nỉ, nhựa,… nhiều người đã ưa chuộng, lựa chọn dùng những món đồ làm từ chất liệu mây tự nhiên. Bởi chúng mang lại cho không gian sống bên trong gia đình trở nên thông thoáng, hài hòa với môi trường.

3. Ưu điểm từ nội thất mây tre

Người dân Việt Nam đã quá quen thuộc với lũy tre làng, giếng nước trong đình làng xưa và nay. Trong quá trình đô thị hóa hiện đại nhiều người lại muốn quay trở lại với những ký ức miền quê. 

Nội thất mây tre đan ngày càng hiện hữu trong cuộc sống, trong chính ngôi nhà hiện đại của chúng ta bởi những ưu điểm nổi bật như:

– Sự thân thiện của đồ dùng nội thất mây làm cuộc sống trở nên trang nhã hơn.

– Giá thành của những sản phẩm làm từ mây rẻ hơn các đồ dùng làm bằng gỗ tự nhiên.

– Đa dạng mẫu mã, phù hợp với nhiều phong cách trang trí nội thất trong nhà.

– Mây đan có tính bền bỉ cao, thời gian sử dụng lên đến cả chục năm.

– Nhẹ nhàng trong việc di chuyển, sắp xếp và bài trí bên trong không gian ngôi nhà. 

– Đồ nội thất mây không bị cong vênh nên thời gian sử dụng được lâu dài hơn.

– Nội thất bằng mây có thể được sơn mà không bị thấm sơn.

Chính nhờ những ưu điểm nổi bật này mà đồ dùng nội thất từ dây mây được nhiều gia chủ lựa chọn khi bày trí, mang lại cho chúng ta rất nhiều thú vị trong trang trí, tạo nên không gian sống thêm phần sinh động.

Tuy là đồ nội thất tốt trong nhà nhưng bạn phải cẩn thận bảo quản trong thời tiết có độ ẩm cao hoặc ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào chúng. 

4. Những ứng dụng thực tế trong đời sống hàng ngày

Tủ lưu trữ đồ đạc

Một chiếc tủ mây được đặt ngay ngắn ở góc phòng ngủ giúp bạn lưu trữ những bộ quần áo, những món đồ dùng trang trí. Hay một chiếc tủ mây được đặt ở phòng bếp giúp bạn cất giữ những bộ chén, đĩa xinh xắn. 

Cùng với sự kết hợp đặc biệt giữa gỗ và mây, chắc chắn đây sẽ làm món đồ dùng nội thất bạn không nên bỏ qua trong thiết kế nội thất mang hơi hướng cổ điển.

Mẫu xích đu mây treo

Sự xuất hiện của chiếc xích đu treo trong phòng khách ban công sẽ làm cho những ai nhìn thấy cũng đều phải trầm trồ, thích chú bới có kiểu thiết kế độc đáo và bắt mắt. Với thiết kế bo tròn theo kiểu tổ chim, chiếc xích đu mây mang lại được cảm giác ấm áp và an toàn như được ai đó chở che cho mình.

Bộ bàn ghế mây tre đan sang trọng nhưng vẫn giữ nét đẹp truyền thống

Từ lâu trong cuộc sống của người Việt, đồ nội thất mây tre đan đã gắn liền với sự trưởng thành của mỗi gia đình, là nét truyền thống, văn hóa của nước ta. 

Cho tới tận ngày nay, các sản phẩm từ mây vẫn không bị lỗi thời với không gian hiện đại. Hơn thế, trong sự mới mẻ và hiện đại vẫn phảng phất nét truyền thống. 

Bước vào ngôi nhà với vật dụng làm từ mây tre đan, mỗi chúng ta đều có chung một cảm nhận đó là sự thanh bình của làng quê xưa. Sự mộc mạc, đơn giản ấy sẽ khiến căn nhà của bạn trở nên trong trẻo, thoáng đãng hơn bao giờ hết.

Từ đôi bàn tay linh hoạt, đầy kinh nghiệm của các nghệ nhân làng nghề, nội thất mây tre đan được hình thành vô cùng tinh xảo nhưng cũng đầy sự chắc chắn.

Cùng với sự phát triển của kiến trúc và sáng tạo của con người đã cho ra đời nhiều sản phẩm mây tre ngày càng trở nên lôi cuốn cả về hình dáng lẫn màu sắc. Giúp chúng ta dễ dàng lựa chọn hơn, như màu trầm cho không gian bình dị, cổ điển. Màu sáng cho không gian hiện đại tươi mới, cuốn hút.  

Những bộ sofa hiện đại làm từ chất liệu mây được tạo ra với nhiều hình mẫu khác nhau, phù hợp các không gian như nhà hàng, khu du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, phòng tập Yoga….

Tại các quán cafe, bộ bàn ghế mây vừa mang nét đẹp hiện đại vừa giữ nét đẹp truyền thống tạo sự ấn tượng, thích thú cho khách hàng và đưa họ trở về với hình ảnh xưa cũ.

Trong không gian sân vườn, bộ bàn ghế sofa mây hiện đại hình trứng hay tạo hình ánh trăng là ý tưởng thú vị khi dùng bàn ghế mây ngoài trời. Không chỉ vậy, bộ bàn ghế mây còn có thêm phụ kiện kèm theo như đệm lót vừa làm đẹp vừa hạn chế tác động trực tiếp có hại tới sản phẩm.

Việc sử dụng chất liệu mây để thiết kế bộ bàn ghế đẹp là sự sáng tạo tuyệt vời, tạo nên một không gian kiến trúc hoàn hảo nhất.

Giỏ đồ mây

Bên cạnh bàn ghế, giỏ đồ mây tre đan cũng là món đồ nội thất nhiều người ưa chuộng và lựa chọn. Với lối tạo hình mộc mạc, bình dị của các nghệ nhân, chúng biến không gian sinh hoạt trở nên độc đáo hơn.

Ngoài công dụng trang trí, chiếc giỏ tre đan lớn nhỏ còn phục vụ mục đích lưu trữ đồ dùng gia đình hằng ngày. Tùy thuộc vào kích thước, chiếc giỏ đồ có thể sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau.

Bạn có thể dùng chiếc giỏ có cỡ lớn để đựng đồ chơi của trẻ, quần áo, thậm chí là thực phẩm trong nhà bếp. Với món đồ nội thất mây tre đan này, không gian sống sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Đèn trang trí – món đồ nội thất mây tre đan ấn tượng

Với gia chủ mong muốn không gian sống của mình mang phong cách hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn giữ nét thân thuộc, mộc mạc thì nội thất bằng mây tre đan chính là chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Đáp ứng đúng sở thích của người sử dụng. 

Căn hộ trở nên độc đáo hơn bởi chiếc đèn làm từ chất liệu mây đan khiến bạn vô cùng ngạc nhiên bởi tính thẩm mỹ, lạ mắt giúp không gian sống của gia đình bạn bỗng trở nên cuốn hút hơn với ánh đèn nhè nhẹ. 

Những món decor làm từ mây cho không gian sống hiện đại

Không gian hiện đại kết hợp khéo léo và hài hòa với nội thất truyền thống bằng lối thiết kế tối giản từ món đồ nội thất mây tre đan cá tính giúp bạn vừa được thư giãn, vừa không thể rời mắt khỏi ngôi nhà.

Đặc biệt sự xuất hiện của chiếc rổ tre, mẹt trên tường nhà, trần nhà còn mang đến hiệu quả thị giác độc đáo, thú vị bởi nhiều màu sắc, họa tiết hấp dẫn.