Trong quá trình sử dụng tivi màn hình LED, nhưng không may màn hình tivi của bạn bất chợt bị những sự cố ngoài ý muốn gây trở ngại cho bạn và bạn đang gặp rắc rối? Hãy cùng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

1. Biểu hiện tivi bị phồng rộp, mốc

Tivi bị phồng rộp, mốc, màn hình bị ố và xuất hiện nhiều đường sọc sần sùi như rễ cây, nhìn không rõ hình có thể do vị trí đặt tivi không đúng, tiếp xúc với khu vực ẩm thấp và nắng chiếu trực tiếp vào tivi khiến tivi bị phồng rộp.

Nguyên nhân cũng có thể do vệ sinh màn hình tivi không đúng cách như dùng các khăn cứng, giấy báo để lau màn hình tivi, sử dụng các chất tẩy rửa mạnh.

Cách khắc phục:

  • Bố trí tivi ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Trong những tháng có thời tiết ẩm, bạn nên phủ một tấm khăn lên tivi khi không sử dụng hoặc đặt máy hút ẩm gần vị trí đặt tivi để giảm độ ẩm.
  • Đối với tivi LED, hãy dùng những miếng vải mềm dùng để lau chùi tivi, không nên dùng giấy vệ sinh hay khăn giấy vì chúng có thể làm trầy màn hình và để lại bụi sau khi lau.

2. Tivi bị nhiễu mờ

Tivi LED bị nhiễu, mờ có thể là do cáp đồng trục phía sau màn hình bị lỏng hay hỏng, do mưa, nhà ẩm ướt khiến tín hiệu bị truyền xuống đất theo dòng ẩm. Cũng có thể do sóng vô tuyến bị ảnh hưởng bởi các nguồn sóng khác hoặc bị nhiễm từ.

Cách khắc phục:

– Trước tiên bạn hãy tắt màn hình cũng như rút tất cả các nguồn kết nối với thiết bị ngoại vi như cáp hoặc thiết bị thu sóng vệ tinh. Sau vài phút bạn bật thiết bị lên. Việc tắt vài phút này cũng có thể tự động loại bỏ được hiện tượng trên.

– Nếu tất cả các kênh đều bị nhiễu có nghĩa là lỗi này do phần cứng của tivi thì bạn có thể khắc phục theo các bước sau:

  • Nếu gia đình bạn sử dụng truyền hình cáp hoặc thiết bị thu sóng vệ tinh thì hãy kiểm tra các cáp đồng trục phía sau màn hình. Có thể nguyên nhân là do các đầu cáp lỏng. Khi đó, bạn chỉ cần lắc chỉnh nhẹ nhàng đầu cáp kết nối với màn hình ở cổng ANT IN, rồi quan sát lại trên màn hình.
  • Nếu màn hình có sự thay đổi thì bạn hãy xiết chặt lại đầu cáp kết nối.

Nếu muốn tìm hiểu thêm cơ sở sửa tivi uy tín hãy tham khảo tại đây nhé!

3. Màn hình tivi chớp nháy

Khi chiếc tivi LED nhà bạn xuất hiện tình trạng màn hình nhấp nháy liên hồi thì có nghĩa là màn hình tivi nhà bạn đã bị mắc lỗi chớp nháy. Đó có thể là do các đầu nối của thiết bị kết nối vào tivi có vấn đề. Hoặc do nguồn điện thay đổi bất thường (như khi có bão lớn), do các chi tiết hỗ trợ phát sáng, phát hình trong trong tivi (ví dụ: bóng đèn màn hình,..) bị hư hỏng.

Cách khắc phục:

  • Cẩn thận kiểm tra các cổng kết nối, giắc cắm….để siết chặt hoặc thay mới khi phát hiện mối nối đã gỉ sét, hư hỏng.
  • Xem xét để đảm bảo nguồn điện nơi mình ở ổn định nhằm tránh tình trạng màn hình tivi của bạn bị chớp nháy.

4. Tivi LED bị chồng ảnh

Tivi bị chồng ảnh có thể là do các kết nối trở nên lỏng lẻo hoặc dây kết chưa đúng với cổng kết nối, tín hiệu đường truyền gặp sự cố.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra cáp kết nối và dây kết nối từ đầu kỹ thuật số hoặc truyền hình cáp.
  • Kiểm tra xem các chảo, ăng ten thu sóng có bị thay đổi vị trí/đổ ngã, hỏng hóc so với ban đầu không.

5. Tivi bị nhòe màu

Tivi LED mắc lỗi bị nhòe màu có thể do bộ phận khử từ đã bị hỏng, các đầu dây kết nối như cáp VGA, HDMI..lỏng lẻo, tín hiệu truyền hình không ổn định…

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra lại các mối kết nối như dây VGA, HDMI
  • Cập nhật phần mềm đầu thu

6. Tivi bị sọc

Nếu tivi LED nhà bạn sọc khi xem truyền hình thì đầu tiên bạn cần chuyển thêm các kênh khác để kiểm tra tivi của bạn bị sọc 1 kênh hay tất cả các kênh.

Nếu tivi bị sọc một kênh, có thể do vấn đề từ nhà đài, còn nếu tivi bị sọc nhiều hoặc tất cả kênh, thì bạn có thể khắc phục như sau:

  • Kiểm tra tín hiệu truyền hình, dò lại đài, kiểm tra kết nối. Nếu dây kết nối bị nới lỏng, siết chặt lại. Còn nếu dây có dấu hiệu gỉ sét, bạn nên thay mới.
  • Phát thử video qua nhiều nguồn khác nhau như USB, đầu DVD….nếu  không bị lỗi, chứng tỏ do chất lượng truyền hình của nhà đài chứ không phải tivi. Nếu gia đình bạn đang sử dụng truyền hình cáp, kỹ thuật số…có lẽ nên đổi nhà cung cấp.
  • Tắt tivi mở lại hay khôi phục cài đặt gốc.

7. Tivi bị rè

Khi chiếc tivi LED mà gia đình bạn đang sử dụng bị rè thì đó có thể là do bị nhiễu sóng hoặc tín hiệu đường truyền không ổn định. Cũng có thể là do bạn dò kênh hoặc cài đặt khu vực trên tivi là chưa chính xác.

Cách khắc phục:

  • Tránh đặt gần các thiết bị gây nhiễu sóng như bếp từ, điện thoại,…
  • Dò kênh và cài đặt lại khu vực trên tivi.
  • Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, tiến hành nâng cấp các gói cước truyền hình kỹ thuật số HD để có thể xem các nội dung chất lượng hơn.